Thông tin công bố

Công ty CII công bố nội dung trình Đại hội Cổ đông Thường niên 2017

19 Tháng 03. 2018

Ngày 16/03/2018, Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ Thuật TP.HCM (CII) đã họp phiên thường niên để thông qua một số nội dung trình Đại Hội Đồng Cổ Đông (ĐHĐCĐ) sắp tới.

Bên cạnh những nội dung cơ bản (chọn đơn vị kiểm toán, chỉnh sửa điều lệ, quy chế quản trị nội bộ theo quy định pháp luật,…), HĐQT CII đã thông qua và sẽ trình ĐHĐCĐ một số vấn đề lớn như sau:

  1. Đổi mới hoạt động và tổ chức công ty:

Sau giai đoạn phát triển tăng nóng trong thời gian từ năm 2014 – 2017, CII đã đạt được nhiều thành công vượt bậc trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Để quản trị công ty tốt hơn, HĐQT và Ban điều hành (BĐH) CII đã đi đến quyết định về đổi mới các hoạt động của CII để trình ĐHĐCĐ sắp đến. Cụ thể là:

   a. Gia tăng việc nắm giữ tài sản:

CII sẽ tập trung nắm giữ tài sản đã đầu tư để vận hành, khai thác thay vì đầu tư để chuyển nhượng hiện thực hóa lợi nhuận như hiện nay. Việc nắm giữ tài sản sẽ tạo cho CII dòng thu ổn định, lâu dài cũng như tạo tiền đề cho CII phát triển bền vững trong tương lai. Đương nhiên việc đầu tư nắm giữ này sẽ làm cho lợi nhuận trong ngắn hạn của CII có thể sụt giảm nhưng sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn, ổn định hơn cho CII trong trung, dài hạn.

   b. Nâng cao chất lượng lợi nhuận của CII trong tương lai:

Với việc nắm giữ tài sản như đã nêu trên, chất lượng lợi nhuận của CII sẽ có thay đổi đáng kể trong thời gian tới. Theo đó, lợi nhuận của CII sẽ là những khoản lợi nhuận từ các hoạt động cốt lõi, thay vì phụ thuộc lớn vào hoạt động tài chính như hiện nay.

Việc nâng cao chất lượng lợi nhuận sẽ đảm bảo nguồn tiền cho CII chi trả cổ tức cho cổ đông (có thể ít, có thể nhiều) đều đặn và tăng trưởng qua các năm.

   c. Tái cấu trúc hệ thống quản trị công ty:

HĐQT thấy rằng cần thay đổi hệ thống quản trị để có thể quản lý tốt hơn, chẳng hạn cần phải lập bộ phận quản lý, kiểm tra, giám sát các đơn vị thành viên, bộ phận nghiên cứu chiến lược để định hướng đầu tư cho CII và các đơn vị thành viên… Qua đó, công ty sẽ vận hành và quản lý tốt khối tài sản lớn trên 20 ngàn tỷ đồng hiện nay và những tài sản đang hình thành trong tương lai.

   d. Xây dựng chính sách thu hút nhân tài:

Song song với đổi mới hệ thống quản trị, CII sẽ xây dựng hệ thống chính sách thu hút nhân tài hoàn toàn mới, từ đó thu hút người tài về đảm đương các vị trí mới, xây dựng đội ngũ kế thừa, giữ được người cũ và khuyến khích động viên BĐH, cán bộ quản lý của CII hiện nay nỗ lực nhiều hơn nữa cho CII.

   e. Ổn định tài chính trong trung, dài hạn:

Với quy mô đầu tư hiện nay (khoảng 20 ngàn tỷ đồng), danh mục dự án đầu tư đang triển khai mới (khoảng 20 ngàn tỷ đồng nữa) thì dự kiến đến năm 2020, tổng tài sản của CII sẽ đạt khoảng 40.000 tỷ đồng. HĐQT nhận thấy rằng CII cần phải (1) tạm dừng phát triển thêm dự án mới để dồn sức quản lý, cung cấp tài chính cho các dự án đang triển khai, nỗ lực đưa các dự án về đích đúng tiến độ đồng thời đảm bảo chất lượng thi công của từng dự án; (2) xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm một cách rõ ràng, minh bạch, cập nhật kịp thời các biến động để đảm bảo khả năng thanh toán cho CII trong mọi thời điểm.

Ý thức được tầm quan trọng của câu chuyện đổi mới, Hội đồng Quản trị (HĐQT) CII đã giao cho ông Eric Francia (Eric) – Thành viên HĐQT CII, người dại điện vốn của Ayala làm Trưởng ban đổi mới.

Ông Eric là một trong những lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn Ayala. Ông đã từng thực hiện việc đổi mới cho một Tập đoàn lớn của Philippines vào 10 năm trước. Theo Ông, các vấn đề mà Công ty CII hiện nay đang cần đổi mới là lẽ thường tình do CII đã phát triển quá nóng trong những năm gần đây. Ông Eric tin tưởng rằng, với kinh nghiệm của ông đã triển khai ở Philippines kết hợp với sự năng động sáng tạo của Hội đồng Quản trị, Ban Điều Hành của CII hiện nay, việc đổi mới của CII sẽ diễn ra thành công. Ngay sau phiên họp Hội đồng Quản trị CII ngày 16/03/2018 kết thúc, Các bên đã bắt tay vào triển khai các bước cụ thể, phấn đấu đến ngày 30/06/2018 đề án đổi mới hoạt động CII sẽ được HĐQT thông qua.

  1. Kế hoạch lợi nhuận năm 2018:

Như đã trình bày ở trên, sau khi được ĐHĐCĐ thông qua, năm 2018, CII sẽ thực hiện một số thay đổi quan trọng về chiến lược đầu tư với mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững. Do đó, công ty không đặt nặng vấn đề tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao trong ngắn mà tập trung vào việc tạo ra chất lượng lợi nhuận và giá trị tài sản lâu dài cho công ty. Vì vậy, HĐQT đã thông qua kế hoạch tài chính 2018 để trình ĐHĐCĐ như sau:

  • Doanh thu:                                       6.300.000 triệu đồng
  • Chi phí:                                              4.400.000 triệu đồng
  • LNST cổ đông công ty mẹ:         1.210.000 triệu đồng
  • Tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2018:    dự kiến 32%/năm (vui lòng xem chi tiết ở mục 3)
  • Lợi nhuận còn lại sau khi đã chi trả cổ tức và trích các quỹ được bổ sung làm nguồn vốn chủ sở hữu để đầu tư vào các dự án mới của công ty (nếu có).
  1. Kế hoạch chi trả cổ tức năm 2017 và năm 2018:

   a. Cổ tức của năm 2017:

Trong năm 2017, công ty tập trung nguồn vốn để đầu tư những dự án có quy mô lớn và tiềm năng phát triển tốt như dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, dự án Thủ Thiêm, mở rộng Quốc lộ 60, xây dựng cao ốc 152 Điện Biên Phủ… Việc cùng lúc đầu tư nhiều dự án trọng điểm trong thời gian ngắn đã tạo áp lực rất lớn đến nguồn tài chính của công ty.

Bên cạnh đó, kể từ khi trở thành CII Holdings, lợi nhuận công ty mẹ và lợi nhuận hợp nhất thường có chênh lệch lớn. Các công ty con thường chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức sau khi kết thúc năm tài chính. Do đó, lợi nhuận năm 2017 của các công ty con thường được chi trả về cho công ty mẹ trong năm 2018. Trong khi đó, nguồn chi trả cổ tức của năm 2017 thường dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 của công ty mẹ.

Vì những lý do trên, nguồn để chi trả cổ tức của năm 2017 của CII là không đáng kể. Do đó, HĐQT trình ĐHĐCĐ là sẽ tạm thời không chi trả cổ tức của năm 2017 và giữ lại toàn bộ lợi nhuận năm 2017 nhằm phục vụ cho hoạt động đầu tư mới.

   b. Cổ tức của năm 2018:

Cùng với việc đổi mới hoạt động đầu tư như đã trình bày ở mục 1, chất lượng lợi nhuận của CII trong tương lai sẽ được nâng cao, cụ thể (i) lợi nhuận sẽ đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty, (ii) dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi sẽ tốt hơn các năm trước.

Do đó, để bù đắp cho cổ đông về việc không nhận cổ tức của năm 2017, HĐQT trình ĐHĐCĐ dự kiến cổ tức của năm 2018 sẽ được chi trả với tỷ lệ 32%/năm.

   c. Kế hoạch chi trả cổ tức cho các năm tới:

Cho giai đoạn từ năm 2019 trở đi, cổ tức sẽ được chi trả như đã từng thực hiện các năm trước đây, dao động ở mức 12% đến 20%/năm. Mức chi trả cổ tức tối đa là 50% trên lợi nhuận sau thuế được phép chi trả, và mức chi trả cổ tức từng năm sẽ do ĐHĐCĐ quyết định.

  1. Thay đổi trụ sở của công ty:

HĐQT chấp thuận để trình ĐHĐCĐ về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở của CII và các công ty con trực thuộc CII đang có trụ sở đăng ký tại số 50 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh sang một địa điểm phù hợp khác tại Quận 1 hoặc Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh để đảm bảo không gian làm việc và phù hợp với quy mô hoạt động ngày càng phát triển của công ty.

Xem Công Bố Thông Tin

Tin tức liên quan