Kết quả sản xuất kinh doanh

Báo cáo tình hình hoạt động công ty CII tháng 11.2016

06 Tháng 12. 2016

Công ty CII trân trọng gửi tới quý cổ đông báo cáo cập nhật tình hình hoạt động tháng 11 năm 2016 với các sự kiện và thông tin nổi bật như sau:

CÁC SỰ KIỆN NỔI BẬT

1. HOÀN TẤT PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU CHUYỂN ĐỔI CHO NHÀ ĐẦU TƯ HÀN QUỐC

    Như đã thông báo đến quý cổ đông, ngày 24/11/2016 CII đã chính thức ký kết Hợp đồng đặt mua trái phiếu với Nhà đầu tư KEB Hana Banktrustee and Custodian Business (Ngân hàng đại diện cho Quỹ Đầu tư Rhinos Asset Management (“RAM”)) với giá trị 40 triệu USD. Tại Hàn Quốc, RAM là quỹ đi tiên phong trong việc đầu tư vào thị trường trái phiếu chuyển đổi quốc tế, đặc biệt là ở các thị trường Mỹ, Nhật, Hong Kong, Châu Âu…Với tiêu chí đầu tư vào những công ty có nền tảng vững chắc và tiềm năng tăng trưởng dài hạn thì đến nay, RAM đã đầu tư vào hơn 60 công ty với tổng giá trị danh mục đạt khoảng 1,2 tỷ USD. Sự kiện RAM đầu tư vào CII cũng đánh dấu việc lần đầu tiên quỹ đầu tư Hàn Quốc này tham gia vào thị trường trái phiếu chuyển đổi Việt Nam. Đối với Công ty, ngoài việc huy động được nguồn vốn lớn cho công tác đầu tư, thương vụ phát hành trái phiếu lần này cũng cho thấy sự phát triển lớn trong khâu quản lý điều hành cũng như chuyên môn của các cán bộ, nhân viên có liên quan. Khác với những thương vụ phát hành trái phiếu trước đây, lần phát hành này Công ty CII đã không thuê đơn vị tư vấn bên ngoài. Thay vào đó, Ban Điều hành, các chuyên viên tài chính, chuyên viên pháp lý của CII đã làm việc trực tiếp với nhà đầu tư từ bước tiếp xúc ban đầu, thuyết minh chiến lược phát triển, lập và bảo vệ kế hoạch tài chính, xây dựng phương án phát hành, soạn thảo Hợp đồng… Chính vì vậy, đối tác RAM rất ấn tượng và đánh giá cao tính chuyên nghiệp và năng lực của đội ngũ cán bộ công ty CII, cũng như tin tưởng rằng Ban điều hành sẽ thành công trong việc lãnh đạo Công ty thực hiện được những chiến lược đã đề ra. Việc phát hành thành công trái phiếu chuyển đổi cho một quỹ đầu tư với quy mô như RAM cùng với việc khối ngoại liên tiếp mua ròng CII với khối lượng lớn trong các phiên giao dịch gần đây không những cho thấy khả năng tốt trong việc huy động vốn của CII, mà còn thể hiện niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào tiềm năng phát triển lâu dài của Công ty.

2. ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG BẤT THƯỜNG NĂM 2016 (LẦN 2)

Ngày 14/12/2016, Công ty CII dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường 2016 (lần 2) để thông qua một số nội dung, trong đó nổi bật là:

    • Chấp thuận đơn từ nhiệm thành viên Hội đồng Quản trị của ông Gerardo C. Ablaza, Jr.;
    • Bổ nhiệm một thành viên Hội đồng Quản trị, là đại diện được Rhinos Asset Management chỉ định;
    • Giảm tỷ lệ sở hữu tại CTCP Xây dựng Hạ tầng CII (CII E&C) từ 99,5% xuống tối thiểu 51,1% bằng cách bán cổ phiếu CII E&C (bán cho dưới 100 nhà đầu tư) mà CII đang sở hữu. Ủy quyền chủ tịch hội đồng quyết định các vấn đề liên quan đến việc giảm tỷ lệ sở hữu tại CII E&C;
    • Niêm yết cổ phiếu CII E&C trên Sở Giao Dịch Chứng Khoán Hồ Chí Minh.

Liên quan đến việc giảm tỷ lệ sở hữu và niêm yết cổ phiếu CII E&C:

Việc giảm tỷ lệ sở hữu và sau đó tiến hành niêm yết cổ phiếu CII E&C trên HOSE là một bước đi chiến lược trong kế hoạch tái cấu trúc công ty CII, tương tự như việc tái cấu trúc Công ty Cổ phần Cầu đường CII (CII B&R) và Công ty Cổ phần Hạ tầng Nước Sài Gòn (SGW) trước đây. Việc tái cấu trúc CII E&C không những giúp CII thu hồi vốn sớm, hiện thực hóa lợi nhuận đầu tư (ước tính khoảng 224 tỷ đồng) nhằm bổ sung nguồn vốn đầu tư, mà còn tạo điều kiện thu hút nguồn vốn đầu tư mới vào CII E&C. Qua đó, năng lực quản trị, tiềm lực tài chính, sức cạnh tranh của CII E&C sẽ được nâng cao, là tiền đề cho CII E&C có thêm nhiều cơ hội tham gia thi công xây dựng cho các dự án ngoài CII Group cũng như mở rộng sang các phân khúc khác như thi công nhà ở, hạ tầng ngành nước…

3. PYN ELITE FUND TRỞ THÀNH CỔ ĐÔNG LỚN

Kề từ đầu năm 2015 khi CII vạch chiến lược trực tiếp tiếp cận và huy động nguồn vốn nước ngoài thông qua đẩy mạnh công tác IR, thực hiện roadshows ở rất nhiều nước trên thế giới, có thể nhận thấy bắt đầu từ giữa năm 2015, nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục thực hiện mua ròng cổ phiếu CII. Sau khi CII thực hiện nới room lên 70%, đà mua ròng tiếp tục sôi động và danh sách cổ đông nước ngoài sở hữu cổ phiếu CII ngày càng dài ra, trong đó có những cái tên khó tính như Neon Liberty (Mỹ), City Group (UK), Goldman Sachs (UK), Macquarie (Úc), Lionglobal (Singapore), Allianz (Luxembourg), Aizawa (Nhật), Societe Generale (Pháp), Intereffekt (Hà Lan); Tundra (Thụy Điển),… Đáng chú ý là vào ngày 22/11/2016, quỹ đầu tư PYN Elite đã chính thức trở thành cổ đông lớn của CII khi nắm giữ 12.122.250 cổ phiếu (chiếm tỷ lệ sở hữu 5,02%). PYN chỉ mới bắt đầu đầu tư vào CII sau khi Công ty mở room lên 70% vào tháng 10/2016. Tuy nhiên, trước đó quỹ này đã có một thời gian dài tiếp cận tìm hiểu và cân nhắc quyết định đầu tư kể từ lần đầu tiên tiếp xúc với đại diện công ty CII vào đầu năm 2015. PYN Elite Fund là quỹ đầu tư dài hạn với định hướng đầu tư vào các thị trường Châu Á (ngoại trừ Nhật Bản). Tuy chỉ mới tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam từ năm 2013, nhưng đến nay cổ phiếu các công ty Việt Nam đang chiếm 96% tổng danh mục đầu tư của quỹ. Với triết lý tìm kiếm cơ hội đầu tư các công ty đang bị định giá thấp nhưng có tiềm năng tăng trưởng lớn bởi có kế hoạch phát triển rõ ràng, PYN đã đầu tư vào MWG (chiếm tỷ trọng 17,2%), KBC (6%), HBC (5%), CII (4,1%)… Tính đến tháng 11/2016, tổng giá trị danh mục đầu tư của quỹ đạt 347 tiệu EUR.

TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG 

Nhìn chung trong tháng qua các hoạt động kinh doanh chính của Công ty đều vận hành bình thường. Doanh thu thu phí vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định 10,6% so với tháng trước trong khi điều kiện thời tiết cải thiện đã đảm bảo tiến độ thi công cho các công trình trọng điểm của Công ty.

TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH VÀ NỢ VAY CỦA CÔNG TY MẸ

Trong tháng 11, nhìn chung các chỉ số nợ vay/tổng nợ trên vốn chủ sở hữu không có nhiều biến động do bên cạnh duy trì công tác trả nợ các khoản vay hiện hữu (trả nợ vay Rạch Chiếc 19 tỷ đồng), Công ty cũng huy động thêm hơn 50 tỷ đồng để đầu tư cho dự án Thủ Thiêm.

Chi tiết báo cáo xin vui lòng xem theo tài liệu đính kèm bên dưới.

Báo cáo hoạt động tháng 11.2016

Tin tức liên quan