Vị trí: Tỉnh Tiền Giang
Tổng mức đầu tư (Dự toán): 12.668 tỷ đồng
– Ngân sách nhà nước: 2.186 tỷ đồng
– Vốn của nhà đầu tư: 10.482 tỷ đồng
Doanh thu thu phí trung bình/ngày (tại cuối năm 2022): 2,3 tỷ đồng
Hình thức đầu tư: BOT, chủ đầu tư là Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, trong đó Công ty CP CII Bridge& Road (Công ty con của CII) sở hữu 10% vốn điều lệ. CII sở hữu 89%
Phương thức hoàn vốn: Thu phí hoàn vốn, ước tính từ 2022 – 2036.
Hiện trạng: Đang hoạt động thu phí hoàn vốn.
Quy mô: Tổng chiều dài toàn tuyến là 51,1 km bắt đầu từ nút giao thông Thân Cửu Nghĩa và điểm cuối tại nút giao thông QL30. Bề rộng mặt đường 13,75 m gồm 2 làn xe rộng 3,5 m và 2 làn xe phụ rộng 2,75 m.
Dự án đã được đưa vào thu phí hoàn vốn từ ngày 09/08/2022.
Tổng quan:
– Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận kết hợp với tuyến TP.HCM – Trung Lương, Mỹ Thuận – Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 tạo thành tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
– Dự án là tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với các tỉnh ĐBSCL nơi nhu cầu vận chuyển đang ngày càng tăng cao bởi tiềm năng to lớn về nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, khu công nghiệp và phát triển du lịch.
– Trong bối cảnh nhiều hiệp định thương mại quốc tế như WTO, AFTA và TPP được ký kết, Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ trở thành cầu nối phát triển kinh tế trọng điểm trên toàn khu vực miền Tây.
Công trình dự kiến khởi công vào đầu năm 2015 và hoàn thành vào năm 2018.